Thứ Năm, 24 tháng 8, 2023

 Quan niệm sống theo hai trào lưu cổ điển , tích cực và tiêu cực của dân việt hiện nay :

Ai theo học thuyết của Lão tử thì sống theo quan niệm sống tiêu cực ( làm biếng, chờ sung rụng theo cảm tính an nhiên theo thời vận).
Ai theo học thuyết Khổng tử thi sống theo quan niệm tích cực ( xây dựng xã hội con người tốt đẹp hơn theo lý tính ). Khi xã hội đã được canh tân, hưng thịnh, tiến bộ thì học thuyết Lão tử được lên ngôi.
Xét theo lịch sử ra đời học thuyết của hai ông triết gia nầy thì xã hội thời xuân thu chiến quốc của Tàu. Ông Lão tử không ra giúp đời, sống ẩn dật theo thuyết tự nhiên để cho mọi vật đều an bài theo cách của nó. Ông Khổng tử thì không chịu vậy xã hội nào cũng phải có tôn ty ,trật tự, mang lý tính hợp lý vua sống cho ra vua, dân sống cho ra dân theo qui trình lãnh đạo do nhà nước phong kiến thiết lập nền pháp chế theo tư tưởng của Khổng tử.
Hiện nay người ta đánh lận con đen, đánh tráo khái niệm của hai ông để làm lợi cho cá nhân và tập đoàn của họ.
Người sống theo quan niệm của ông Khổng tử thì giới giàu, có điều kiện ăn học được quyền lãnh đạo chính quyền và do đó có quyền đàn áp giới nghèo khó làm lợi cho tập đoàn và cá nhân của họ.
Người sống theo quan niệm Lão tử chống đối xã hội theo tôn ti trật tự , đặt ra qui chế để làm khổ dân không sống được theo tư nhiên ( không ai kéo giò hạc cho dài ra được) để tự nó tiến hoá theo cách của nó, nhưng người ta không hiểu thấu tư tưởng của ông sanh ra lườii biếng lợi dụng lòng tốt của người khác để làm lợi cho mình, tự dối mình là theo tư tưởng tự nhiên của Lão tử để mọi vật tự hoá theo điều có lợi cho ta ( chờ sung rụng ) . Đó là người ác sống vô trách nhiệm với xã hội ,gia đình và cá nhân.
- Lộc
29-06-2023

Không có nhận xét nào: