Thứ Năm, 24 tháng 8, 2023

 Hiện nay dân Việt nam có hai loại sợ : sợ nghèo( theo kiểu không biết đủ về tiền bạc và tâm hồn ), sợ hèn ( theo kiểu đấu tranh sinh tồn vì miếng ăn).

Người Việt ở nước ngoài :
Giới công nhân( người nghèo) . - Về phần sợ nghèo ra đường thì quần áo, ăn uống như ông hoàng,bà chúa, ( ở nhà thì ăn mắm hút vòi), để tiền ,vàng đem khoe ( thấy giàu ,nhưng sống nghèo ) còn kiến thức thì như bãi đất hoang vu. giới công nhân (nghèo) phải nịnh nọt đốc công trong hảng xưởng ,phải quà cáp ,phải quỳ luỵ cho khỏi mất công ăn việc làm .Nhưng cũng có công nhân liêm chính ,chịu học hỏi để cải tiến nghề nghiệp và giúp đỡ ngườii khác cùng tiến bộ.Về phần sợ hèn nên họ giấu giếm cái khuyết điểm của mình về của cải và tâm hồn nên sinh ra giả dối vói nhau.
Giới người giàu ( trí thức)- về phần sợ nghèo, nhìn đám công nhân vô học sợ mình lỡ sa cơ thất thế giống như họ thì sợ lắm nên hai đàng gặp nhau lãng tránh như cùi hủi ,còn bất đắc dĩ gặp nhau thì nói chuyện lịch sự giả dối, đãi bôi sợ người nghèo khui ra những chuyện gian dối tiền bạc của chính phủ để có đường tiến thân lúc trước. người giàu sống ở khu ngoại ô để tránh tiếp xúc với người nghèo vì cho nghèo là giới hèn hạ không biết phấn đấu để có khả năng tạo điều kiện để có danh vị( lường gạt tiền của nhà nước ) .Về phần sợ hèn họ cũng nịnh nọt cấp trên ,quà cáp ,quỳ luỵ để ổn định việc làm,luôn hãnh diện sống trong ảo tưởng ở xứ tư bản đến khi về già lại lủi thủi cuốn gói về nước. Hơn nữa họ sống ích kỹ không muốn tốn thì giờ và tiền bạc giúp đỡ ai ,cũng có những người giàu tiền của ,giàu kiến thức vì lòng nhân ái thì hiếm ,đếm trên đầu ngón tay.
Ngườii Việt ở trong nước :
.Giới công nhân ( người nghèo) - về phần sợ nghèo cũng vì lý do sĩ diện ,nhưng phần lớn là do đua đòi hưởng thụ những thứ giải trí và tiện nghi không cần thiết để cho thiên hạ thấy mình giàu nhưng thu nhập rất thấp phải vay mượn ,lường gạt lẫn nhau bất chấp bị ở tù vì lý do phạm pháp.Về phần sợ hèn gặp giới lãnh đạo nhà nước họ phải quỳ luỵ van xin công ăn việc làm vì chế độ XHCN là chế độ xin và cho thuộc giới lãnh đạo nhà nước ban phát nên họ lúc nào cũng sợ sệt cán bộ nhà nước, nhưng khi ở chốn đông người nhậu nhẹt thì tỏ ra anh hùng bao biện rượu bia cho bạn bè nể nan.
Giới người giàu (trí thức) . - Về phần sợ nghèo cũng vì lý do sĩ diện mình là giới lãnh đạo phải có nhà cao cửa rộng cũng tách rời khỏi thành phần nghèo , sống bằng đồng tiền vô đạo đức theo cơ chế nhà nước ,sống xa hoa hưởng lạc trên mồ hôi nước mắt của dân nghèo,còn phần học vị đa số mua bằng cấp để lãnh đạo cho đỡ xấu hổ.- Về phần sợ hèn Kiến thức thì chấp vá đầu voi đuôi chuột( lớp hai khai lớp chín ) để lường gạt nhân dân.Chỉ biết có tiền, trơ mặt móc ra nhận tiền hối lộ của dân nghèo ,nói chung là vô học. Cũng có thành phần con cái của cán bộ nhà nước học hành ở nước ngoài về điều hành chính phủ nhưng đa số là trục lợi cho cá nhân và gia đình họ .
- Lộc
25-06-2023

Không có nhận xét nào: